Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

2019-09-19 16:25:00.0

                  Tận dụng lợi thế đất đai rộng, cộng với sự chuyên cần chăm chỉ, không cam chịu đói nghèo. Dù đã ở độ tuổi 70, song ông Trần Văn Phú - xóm Làng Dỗ xã Tân Quang, TP Sông Công vẫn tạo dựng được mô hình phát triển cây ăn quả đa dạng,  tạo thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với nhiều gia đình có cùng điều kiện sản xuất ở địa phương.

         

         Dẫn chúng tôi đi thăm quan vườn Bưởi đang chuẩn bị đến vụ thu hoạch, ông Phú chia sẻ: Trước đây hơn 9.000 m2 đất cao cạn này, gia đình ông chỉ cấy lúa 1 vụ, còn lại là trồng khoai lang và vài luống rau màu các loại phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Nên việc đủ ăn đã là may, chẳng bao giờ dám nghĩ đến cuối năm dư ra được 5- 7 triệu đồng để tích lũy.  Song suy nghĩ lại ông Phú thấy: Đất canh tác có, sức khỏe có tại sao phải cam chịu đói nghèo. Ông Phú đã tự mày mò và tìm hướng chuyển đổi cách canh tác trên chính mảnh vườn của mình. Qua tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài địa bàn. Ông Phú đã được giới thiệu về cây bưởi Diễn dễ trồng, dễ chăm sóc, được nhiều người ưa chuộng lại bán được giá cao. Năm 2000, ông Phú quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông chia vườn thành 1 khu trồng bưởi, một khu trồng Thanh Long để có thu nhập gối vụ. Bưởi ông Phú lựa chọn trồng 2 loại là bưởi Diễn và bưởi Đoan Hùng. Bởi thời điểm thu hoạch 2 loại bưởi này khác nhau.

            Với 440 gốc bưởi hiện có, trong đó có 300 gốc đã cho thu hoạch. Gia đình ông không còn phải mơ ước có được chục triệu đồng dư ra mỗi năm như trước nữa. Mà con số ấy đã là hàng trăm triệu đồng.

            Bưởi được trồng ở đất Tân Quang cho chất lượng rất ngon. Đặc biệt được chăm bón bằng bàn tay của người giàu kinh nghiệm và ham học hỏi như ông Phú lại càng được thị trường đón nhận. Chưa đến mùa thu hoạch xong người có nhu cầu mua bưởi cứ tấp nập tới đăng ký tại vườn. Bình quân mỗi cây bưởi của gia đình ông cho thu hoạch từ 70 quả đến 100 quả. Với giá bán giao động từ 17- 20.000 đồng mỗi quả.

                 Chia sẻ về bí quyết trồng bưởi Diễn, ông Phú nói: “Để trồng bưởi Diễn ngon, trước hết người trồng phải chọn mua được loại cây giống chất lượng, được chiết từ cành trung tán, tuyệt đối không lấy cành ngọn tán. Hàng năm, sau khi thu hoạch quả phải chăm bón cho cây bằng các loại phân bón lót, tưới nước giữ ẩm và cắt, tỉa cành cho cây rồi quét vôi từ trên xuống dưới gốc để cho bọ đỡ bám vào thân cây và cành lúc ra quả thì phun đậu hoa, đậu quả. Từ lúc này đến khi thu hoạch thì phải thường xuyên kiểm tra cây, quả để sớm phát hiện ra sâu bệnh và xử lý, đồng thời bổ sung thêm phân bón cho những cây yếu.

.           Để có thu nhập thường xuyên hơn, ông Phú còn trồng thêm hơn 100 gốc Thanh Long đến nay cũng đã được từ 5- 7 năm tuổi. Ông Phú cho biết: Thanh Long sẽ cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 8. Bưởi Đoan Hùng thu hoạch từ tháng 8  đến tháng 10 và từ tháng 11 là chuyển sang thu hoạch bưởi Diễn. Nhờ đó, nên gia đình ông liên tục có nguồn thu gối vụ.

            Đất canh tác nông nghiệp ở xã Tân Quang nói riêng và nhiều vùng nong thôn trên địa bàn thành phố Sông Công nói chung khá dồi dào. Nhưng số lượng những người nông dân giàu có lại chưa nhiều.

            Với mô hình trồng cây ăn quả như ông Phú, không cần đi làm ăn xa, không tốn nhiều nhân công lao động vẫn có thể mang lại thu nhập cao. Qua đó cho thấy, chỉ cần linh hoạt, chủ động, dám thay đổi và có đam mê, thì việc làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương là điều hoàn toàn có thể làm được đối với những người nông dân ở thời đại mới.

 

CD



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2820078