Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Kỷ niệm 35 năm thành lập thành phố và đón nhận huân chương lao động hạng Ba (lần 2)

2020-07-01 15:26:00.0

Ngày 1/7, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Sông Công long trọng tổ chức “Gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (01/7/1985 - 01/7/2020), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (lần 2) và Cờ Thi đua của Chính phủ”.

Dự buổi lễ có đồng chí Vũ Hồng Bắc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm – UV BTV Tỉnh ủy – Phó chủ tịch TT HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại biểu các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thành phố qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam anh hùng. Lãnh đạo TP Sông Công cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến chung vui cùng địa phương.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

trao Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) cho nhân dân và cán bộ T.P Sông Công

nhân Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Thành phố.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ T.P Sông Công nhân Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.

Cách đây 35 năm, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, theo đề nghị của tỉnh Bắc Thái, ngày 11/4/1985 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 113 về việc thành lập thị xã Sông Công. Lúc mới thành lập, thị xã gồm 3 phường và 3 xã, với tổng diện tích 55 km2, dân số 31 nghìn người; có 11 đảng bộ, 10 chi bộ trực thuộc và 1.600 đảng viên; với định hướng phát triển thị xã Sông Công là trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh Thái Nguyên, nằm trong vùng ảnh hưởng công nghiệp xung quanh thủ đô Hà Nội và tham gia, đóng góp vào quá trình hình thành và phát triển công nghiệp vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ.

Thị xã Sông Công ra đời trong thời điểm nền kinh tế cả nước đang gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng đô thị hầu như chưa có gì. Các cơ sở y tế, trường học còn nhỏ, lẻ và rất thiếu thốn. Trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn ở mức thấp. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong hệ thống chính trị của thị xã đều là tổ chức lâm thời. Có thể nói, rất nhiều khó khăn, thử thách được đặt ra cho một thị xã vừa mới được thành lập.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là sự phấn đấu kiên trì, bền bỉ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, xây dựng và củng cố tổ chức bộ máy, tập trung điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị đảm bảo an ninh quốc phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển về sau này.

Trong quá trình xây dựng và phát triển để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, thành phố đã trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới và sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn (điều chỉnh địa giới lần 1 vào năm 1999, lần 2 vào năm 2015; sắp xếp đơn vị hành chính lần 1 vào năm 2011, lần 2 vào năm 2020); từ lúc chỉ có 3 phường, 3 xã, đến nay thành phố đã có 7 phường và 3 xã với tổng diện tích tự nhiên là 98,37 km2, dân số 109,4 nghìn người.

        Từ khi thành lập, thị xã Sông Công là đô thị loại 4, đến năm 2010 được công nhận là đô thị loại 3; ngày 15/5/2015 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 932 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên để thành lập phường Lương Sơn thuộc thị xã Sông Công và thành lập thành phố Sông Công trực thuộc tỉnh Thái Nguyên. Trở thành thành phố Sông Công là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu một trang sử mới, với quy mô và tầm vóc mới. Đây là vinh dự, tự hào, khẳng định những nỗ lực cố gắng vươn lên, những thành tựu to lớn của thành phố trong những năm qua, cũng là một dấu ấn mở ra sự phát triển mới của thành phố trong quá trình phát triển và hội nhập với các đô thị trong Hiệp hội Đô thị Việt Nam.

Kể từ khi thành lập, trải qua 8 kỳ Đại hội, Đảng bộ thành phố luôn xác định mục tiêu là xây dựng Sông Công trở thành đô thị, với cơ cấu kinh tế công nghiệp - thương mại dịch vụ là trọng tâm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Bằng những mục tiêu cụ thể, với những giải pháp phù hợp, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; do vậy kinh tế - xã hội của thành phố đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực.

Kinh tế liên tục phát triển với mức tăng trưởng khá cao 19,39%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 75%; Thương mại dịch vụ chiếm 20%; Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 5%. Năm 1985 tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 27,2 tỷ đồng, đến năm 2019 đã đạt trên 8.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 1985 là 0,355 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2020 đạt 70 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách hằng năm tăng hơn 20%, với tổng nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2019 đạt 337,7 tỷ đồng. Từ chỗ là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo  nhiều nhất của tỉnh, đến nay đã dẫn đầu trong tỉnh; năm 2019 chỉ còn chiếm 2,04%, dự kiến năm 2020 giảm còn 1,5%.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc thành phố Sông Công đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba (2 lần), Cờ thi đua và năm 2014 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.P Sông Công trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống, tăng cường đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; tích cực thực hiện các giải pháp để đón làn sóng đầu tư, thu hút mọi nguồn lực đầu tư vào địa bàn; tìm hướng đi mới trong phát triển thương mại - dịch vụ…

Đồng chí Vũ Hồng Bắc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đại diện cho thế hệ lãnh đạo đương nhiệm, kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, đồng chí Hoàng Thái Cương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công khẳng định: Sau nhiều năm phấn đấu bền bỉ, Sông Công đang vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Xin ghi nhận và cảm ơn các thế hệ người dân Sông Công trong suốt 35 năm qua đã đồng tâm nhất trí, đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo để chung tay xây dựng thành phố ngày một trưởng thành và lớn mạnh như ngày hôm nay. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố ý thức sâu sắc rằng, đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu, công việc tiếp theo để xây dựng thành phố trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh và hiện đại là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, sự mong đợi của các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành của thành phố tiếp tục đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác, huy động mọi tiềm năng, thế mạnh để xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2, phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Hoàng Thái Cương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công

đọc diễn văn kỷ niệm 35 năm thành lập thành phố

Sau 35 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, Sông Công đang vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Bằng sự đoàn kết 1 lòng, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin yêu, kỳ vọng và tự hào, Sông Công sẽ trở thành đô thị loại 2 trong tương lai không xa./.

HT-NN



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2818889