Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Sức sống nông thôn mới Sông Công

2019-09-19 14:53:00.0

Những khu dân cư kiểu mẫu với những con đường bê tông thoáng đãng, trải dài…

Hai bên được trồng nhiều loại hoa hay phủ hàng rào xanh mát

Những khu vườn cây ăn trái trĩu quả quanh năm…

Đó là những hình ảnh đã trở nên quen thuộc ở làng quê nông thôn mới Sông Công

Từ yêu cầu của chương trình ntm nay đã trở thành nhu cầu đòi hỏi, khát vọng của người dân.

Nông thôn mới - không chỉ đơn giản mở ra 1 không gian sống mới mà từ đây hình thành tư duy, nếp sống mới văn hóa, văn minh…

 

Trạm y tế xã Vinh Sơn được đầu tư khang trang

Với lợi thế đặc biệt của 1 vùng nông thôn ven đô, khác với những địa phương thuần nông, Sông Công đã và đang tự tin xây dựng nông thôn mới theo cách riêng của mình.

Thành phố Sông Công là đơn vị đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên ban hành cơ chế thí điểm thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, hộ gia đình Nông thôn mới: Hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với 50 hộ đăng ký thực hiện Hộ gia đình Nông thôn mới, hỗ trợ giống cây làm hàng rào mềm, hỗ trợ xây cổng chung của xóm. Từ cách làm riêng này, SC đang tự tin, bước những bước đi vững chắc trên con đường xây dựng ntm kiểu mẫu. Minh chứng rõ nét, xóm Vinh Quang 2 xã Vinh Sơn là 1 trong những xóm kiểu mẫu tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên. Từ khi được chọn là xã điểm, 1 luồng gió mang tên nông thôn mới đã thổi bừng lên sức sống cho địa phương.

Việc phát triển mô hình vườn hộ, biến ngôi làng của mình thành một “viên ngọc xanh” với những hàng cây thẳng tắp chạy quanh làng, những người dân nơi đây thi đua trồng hàng rào bằng cây hoa… Những việc làm tưởng chừng đơn giản ấy đang khiến ngôi làng dần trở thành một “miền quê đáng sống”, níu chân du khách đến thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Tiêu chí vườn mẫu, hộ gia đình nông thôn mới đã biến những vùng đồi hoang sơ, cằn cỗi của mỗi gia đình trở thành những khu vườn xanh mướt, bài bản và vẽ nên những bức tranh quê hương an lành, trong trẻo, sinh động, trù phú.

Nhiều mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân

Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong nhân dân, cả 4 xã của SC đều đã được công nhân xã đạt chuẩn ntm; Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2018 và có 5 xóm được công nhận xóm Nông thôn mới kiểu mẫu. Sông Công là đơn vị đầu tiên của tỉnh cán đích nông thôn mới.

Trong 10 năm, 4 xã đã xây dựng được trên 100km đường giao thông đạt chuẩn. Nhân dân tự nguyện hiến gần 134.000mđất và nhiều ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường;Đồng thời trồng nhiều cây xanh hai bên đường đảm bảo tiêu chuẩn đường mẫu của xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, 100%các tuyến đường trục chính của các xã đã được cứng hóa.

Ngoài ra, thành phố đã ưu tiên đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới trên 44km kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất. Trên địa bàn hiện nay có 10 trạm bơm, trên 71km kênh mương, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 68%.Từ đây, 98% diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động, hiệu quả.

Với quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, UBND thành phố đã dành nguồn lực lớn cho xây dựng trường, lớp học, đảm bảo đạt chuẩn quốc gia theo quy định của ngành giáo dục.

Ngôi trường liên cấp đầu tiên trên địa bàn, trường Tiểu học và THCS Tân Quang được xây mới hoàn toàn với kinh phí....là niềm mong mỏi của nhân dân bấy lâu nay. Trên địa bàn 4 xã có 11/11 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Hiện nay tất cả các xã của TPSC đều có nhà văn hóa và trung tâm thể thao xã; 56/56 xóm có nhà văn hóa và khu thể thao. Từ đây, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95,7%, trên 73% xóm đạt văn hóa. Theo chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trong 10 năm qua. Hiện nay, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 93%.

Nâng cao thu nhập cho nhân dân – 1 trong 4 mục tiêu trụ cột của chương trình đã được SC cụ thể hóa 1 cách bài bản. Tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đây, nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường được mạnh dạn áp dụng.

Để nâng cao mức sống cho nhân dân, thành phố đã huy động mọi nguồn lực với nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... Năm 2018 thu nhập bình quân đầu người tại 4 xã đạt 34,7 triệu đồng/người/năm tăng 23,84 triệu đồng so với 7 năm trước. Trong 10 năm tổ chức được 37 lớp dạy nghề cho gần 1300 lao động nông thôn, tạo việc làm mới cho trên 8.000 lượt người. Kết quả lao động có việc làm trên địa bàn 4 xã đạt gần 94%. Hiện nay trên địa bàn 4 xã đều các hợp tác xã, có 12 doanh nghiệp tư nhân và 39 trang trại chăn nuôi hoạt động ổn định. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đa chiều trên địa bàn các xã giảm xuống chỉ còn 3.87%.

Hệ thống y tế từ xã, phường đến thành phố được đầu tư mở rộng cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cùng với đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn, có y đức. Tính đến nay toàn thành phố có 11/11 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 95%.

10 năm qua, UBND thành phố Sông Công đã triển khai nhiều dự án về môi trường góp phần cải thiện môi trường sống của người dân. Trên địa bàn 4 xã hiện nay, đã thành lập được 4 tổ thu gom rác thải và 3 HTX dịch vụ vệ sinh môi trường. Thành phố đã đầu tư ngân sách cấp 46 xe thu gom chở rác đẩy tay cho các xã. Hàng tháng, phát động đồng loạt ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm ít nhất 1 ngày.

            Các tiêu chí khác, Sông Công đều hoàn thiện với quyết tâm cao độ. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả; được người dân đồng tình hưởng ứng đón nhận. Vai trò chủ thể của người dân được khẳng định rõ nét, nhân dân phấn khởi tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào.

Sau 10 năm, nông nghiệp, nông thôn ở Sông Công đã được phát triển theo hướng hiện đại, mang dáng dấp đô thị trên cơ sở quy hoạch nông thôn mớiGắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ. Điểm nhấn phải kể đến sự hiện diện của khu công nghiệp Sông II, xã Tân Quang hiện nay đang như 1 đại công trường, nhiều hạng mục của dự án đã hoàn thành tạo nên những nét chấm phá ngoạn mục cho nông thôn mới nơi đây.

Đặc biệt, mới đây nhất, Đoàn công tác của T.P Mungyeong (Hàn Quốc) đã đến tham quan và khởi công xây dựng thí điểm “Làng  nông thôn mới Seamaul” tại xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn. Đây là mô hình phát huy tinh thần tự lực, chăm chỉ của người dân; xây dựng các mô hình sản xuất, cung ứng theo chuỗi giá trị, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân… 

Toàn cảnh hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn- điểm nhấn về du lịch sinh thái của thành phố Sông Công

Sau 10 năm, lấy quy hoạch làm tiền đề cho việc thực hiện, lấy việc nâng cao đời sống nhân dân, mang lại lợi ích cho cộng đồng là mục tiêu, lấy sản xuất là cái gốc và lấy sự đồng thuận của người dân là bí quyết thành công, nông thôn SC đã khoác lên mình chiếc áo mới. Sức sống nông thôn mới 10 năm qua đã được khẳng định và chắc chắn sẽ lan tỏa những khát vọng mới./.

HT



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2818912